วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แบบฝึกหัด บทที่7


1.E-Commerce  คืิอ พาณิชย์อเล็กทรอนิกส์ ซึ่งหมาถึง การทำธุรกรรมทุกรูปแบบโดยครอบคลุมถึงการซื้อ-ขายสินค้า/บริการ การชำระเงิน การโฆษณาโดยผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ปรเะเภทต่างโดยเฉพาะเครือข่ายทางอินเตอร์เน็ท


2.ประเภทของ E-Commerce   

1.ผู้ประกอบการ กับ ผู้บริโภค (Business to Consumer - B2C)คือการค้าระหว่างผู้ค้าโดยตรงถึงลูกค้าซึ่งก็คือผู้บริโภค เช่น การขายหนังสือ ขายวีดีโอ ขายซีดีเพลงเป็นต้น2.ผู้ประกอบการ กับ ผู้ประกอบการ (Business to Business – B2B) คือการค้าระหว่างผู้ค้ากับลูกค้าเช่นกัน แต่ในที่นี้ลูกค้าจะเป็นในรูปแบบของผู้ประกอบการ ในที่นี้จะครอบคลุมถึงเรื่อง การขายส่ง การทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบห่วงโซ่การผลิต (Supply Chain Management) เป็นต้น ซึ่งจะมีความซับซ้อนในระดับต่างๆกันไป3.ผู้บริโภค กับ ผู้บริโภค (Consumer to Consumer - C2C) คือการติดต่อระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคนั้น มีหลายรูปแบบและวัตถุประสงค์ เช่นเพื่อการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ในกลุ่มคนที่มีการบริโภคเหมือนกัน หรืออาจจะทำการแลกเปลี่ยนสินค้ากันเอง ขายของมือสองเป็นต้น4.ผู้ประกอบการ กับ ภาครัฐ (Business to Government – B2G) คือการประกอบธุรกิจระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐ ที่ใช้กันมากก็คือเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ หรือที่เรียกว่า e-Government Procurement ในประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว รัฐบาลจะทำการซื้อ/จัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนใหญ่เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เช่นการประกาศจัดจ้างของภาครัฐในเว็บไซต์ www.mahadthai.com5.ภาครัฐ กับ ประชาชน (Government to Consumer -G2C)ในที่นี้คงไม่ใช่วัตถุประสงค์เพื่อการค้า แต่จะเป็นเรื่องการบริการของภาครัฐผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยเองก็มีให้บริการแล้วหลายหน่วยงาน เช่นการคำนวณและเสียภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต, การให้บริการข้อมูลประชาชนผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น เช่นข้อมูลการติดต่อการทำทะเบียนต่างๆของกระทรวงมหาดไทย ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบว่าต้องใช้หลักฐานอะไรบ้างในการทำเรื่องนั้นๆ และสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มบางอย่างจากบนเว็บไซต์ได้ด้วย
ที่มา : http://www.ecommerce.or.th/project/e-guide/index.html
       : e-Commerce FAQ คำถามนี้มีคำตอบ โดยศูนย์พัฒนาอิเล็กทรอนิกส์ หน้า 19-20
       : หนังสือ e-commerce คู่มือประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หน้า 36-38
         
http://www.thaiwbi.com/topic/E-Ecommerce
         http://202.28.94.55/webclass/pub-lesson.cs?storyid=278

3.ประโยชน์ข้อจำกัดของE-Commerceมีอะไรบ้างจงอธิบาย

ประโยชน์

1. สามารถเปิดดำเนินการได้ 24 ชั่วโมง
2. ตัดปัญหาการต่อรองราคา หรือปัญหาเรื่องนายหน้า
3. ลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร
4. ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมมีโอกาสมากขึ้น
5. โอกาสทางธุรกิจเท่าเทียมกัน
6. การประชาสัมพันธ์ทำได้ง่ายขึ้น

ข้อจำกัด
1. ความไม่ปลอดภัยของข้อมูล
2. ความเสี่ยงในการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ต
3. ขาดความรู้ด้านกฎหมายการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
4. ขาดความรู้เรื่องการใช้อินเทอร์เน็ต 




4.เทคโนโลยีEDI  มีความสำคัญต่อE-Commerce อย่างไร 

EDI คือ การแลกเปลี่ยนเอกสารทางธุรกิจระหว่างบริษัทคู่ค้าในรูปแบบมาตรฐานสากลจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง มีสององค์ประกอบที่สำคัญในระบบ EDI คือ การใช้ เอกสารอิเล็กทรอนิกส์มา แทนเอกสารที่เป็นกระดาษ เอกสารอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ต้องอยู่ในรูปแบบมาตรฐานสากล ด้วยสองปัจจัยนี้ ทุกธุรกิจสามารถ แลกเปลี่ยนเอกสารกันได้
ทั่วโลก
    มาตรฐานเอกสาร EDI เปรียบเสมือนภาษากลางในการสื่อสารระหว่างคู่ค้า มาตรฐานเอกสาร EDI ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก มีอยู่หลายมาตรฐาน  เป็นมาตรฐานที่กำหนดโดย United Nation ขณะนี้ หลายๆ ประเทศ กำลังพยายามปรับมาตรฐานของตนให้เข้ากับมาตรฐานนี้เนื่องจากมีการค้า ระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้นเป็น ลำดับ

สรุป  EDI  มีความสำคัญต่อE-Commerce อย่างไร 
  คือเปรียบเสมือนภาษากลางในการสื่อสารระหว่างคู่ค้าเนื่องจากมีการค้า ระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้นเป็น ลำดับ  ซึ่งในการทำะุธุรกรรมทางธุรกิจ E-Commerce  นั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องใช้ เอกสาร EDI เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ท

5.จงยกตัวอย่างเว็บไวต์ที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบ  B2B,B2C,C2C,B2G มาอย่างละ2ตัวอย่าง

เช่น ธุรกิจแบบB2Bเช่น .บริษัทขายอุปกรณ์สำนักงานhttp://www.siamarmstrong.com/  
                                     บริษัทขายอาไหล่รถจัรถต่างๆhttp://www.nst.co.th/products
     ธุรกิจแบบB2Cเช่น .ร้านขายหนังสือออนไลน์http://booktogo.weloveshopping.com/,
                               ร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์http://www.thaifashiontoday.com/
    ธุรกิจแบบC2C ธุรกิจท่องเที่ยวhttp://www.usystours.com/http:/,/www.visacenterondemand.blogspot.com/
ฺธุรกิจแบบB2G1.www. gprocurement.go.th

                               2.www.dla.go.th



6.วิธีการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วยอะไรบ้าง และท่านเคยใช้หรือไม่อย่างไร

ตอบ  ระบบการชำระเงินคืออะไร         ระบบการชำระเงินหมายถึงกระบวนการส่งมอบหรือโอนสื่อการชำระเงินเพื่อชำระราคา โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ส่วน คือ       
 (1) องค์กรและบุคคล หมายถึง ผู้จ่ายเงิน ผู้รับเงิน และองค์กรที่เป็นตัวกลางใน การชำระเงิน เช่น ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงิน เป็นต้น      
  (2) กระบวนการดำเนินการภายใต้กฎหมาย ระเบียบ ข้อตกลง กฎเกณฑ์ ธรรมเนียมปฏิบัติ ที่กำหนดบทบาท หน้าที่ และความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและบุคคลต่าง ๆ รวมถึงกลไกการชำระเงินที่เกี่ยวข้อง      
  (3) สื่อการชำระเงินประเภทต่าง ๆ เช่น เงินสด ตราสารการเงิน บัตรพลาสติก การโอนเงินทางบัญชี ตลอดจนถึงการชำระเงินด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น